ข่าวประชาสัมพันธ์ » ธรรมนัส​ – มาดามเดียร์​ ลุยตรวจน้ำท่วม​ อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น​

ธรรมนัส​ – มาดามเดียร์​ ลุยตรวจน้ำท่วม​ อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น​

1 กันยายน 2019
506   0

ร.อ.ธรรมนัส​ พรหมเผ่า​ รมช.เกษตรฯ พร้อม​ น.ส.วทันยา วงษ์โอภาสี “มาดามเดียร์” ลงพื้นที่ อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำท่วม พร้อมมอบถุงยังชีพช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัย

วันนี้(1ก.ย.2562)ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมคณะ​  อาทิ “มาดามเดียร์”  น.ส.วทันยา วงษ์โอภาสี ส.ส.บัญชีรายชื่อ, นายเอกราช ช่างเหลา ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายวัฒนา ช่างเหลา ส.ส.ขอนแก่น พรรคพลังประชารัฐ และ น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ  ได้ขึ้นเครื่องบิน​เฮลิคอปเตอร์ ลงพื้นที่ อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น เพื่อตรวจติดตามสถานการณ์น้ำท่วม จากผลกระทบพายุโซนร้อน โพดุล  สร้างความเดือดร้อนให้ประชาขนเป็นจำนวนมาก

โดย จุดแรก​ ได้เดินทางไปที่โรงพยาบาลบ้านไผ่ เพื่อมอบกระเช้าและเงินช่วยเหลือประชาชน และเจ้าหน้าที่กู้ภัยที่ได้รับบาดเจ็บจากการเข้าช่วยเหลือน้ำท่วม รวมทั้งมอบเงินช่วยเหลือแก่ นางศิลากร จันโทแพง ซึ่งลูกชายวัย 20 ปี เสียชีวิตจากไฟฟ้าซ็อต ขณะช่วยเพื่อนบ้านขนของ ซึ่ง ร.อ.ธรรมนัส ได้มอบนามบัตรส่วนตัวไว้ให้ด้วย​ สำหรับโทรติดต่อขอความช่วยเหลือในเรื่องที่เดือดร้อน​ ก่อนจะเดินทางไปให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ ที่ศูนย์บัญชาการช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติจากพายุ โพดุล บริเวณหน้าโรงเรียนกรุณาศึกษา อ.บ้านไผ่ ตามลำดับ​


ร้อยเอก​ ธรรมนัส​ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนในเวลาต่อมาว่า​  วันนี้มาในนามรัฐบาล​ ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม​ และพลเอกประวิตร​ วงษ์สุวรรณ​ รองนายกรัฐมนตรี​ ในฐานะกำกับดูแลคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ​ มีความห่วงใยประชาชนและเจ้าหน้าที่ ที่ปฏิบัติหน้าที่ทุกคน จึงสั่งการให้ตนลงพื้นที่เพื่อมาติดตามสถานการณ์ พร้อมกับ หน่วยงานภาครัฐและเอกชนให้มาพบและช่วยเหลือประชาขน ที่ อ.บ้านไผ่​ ที่ได้รับผลกระทบพายุโซนร้อน โพดุล

สำหรับสถานการณ์ที่ อ.บ้านไผ่ ณ เวลานี้ เข้าสู่ภาวะปกติแล้ว ถนนทุกสายสามารถใช้การได้ตามปกติ   แต่สิ่งที่ต้องดูแลหลังจากนี้  คือพี่น้อง ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน ทั้งเรื่องบ้านเรือน เครื่องใช้ไฟฟ้า พืชผลทางการเกษตร ตลอดจนสัตว์เลี้ยงได้รับความเสียหาย ซึ่งทางรัฐบาลต้องดูแล ส่วนกรณีมีประชาชนถูกไฟฟ้าซ็อตเสียชีวิตนั้น ตนเองได้เดินทางไปพบกับแม่และญาติผู้เสียชีวิตแล้ว ขณะที่ทางจังหวัดช่วยเรื่องค่าจัดการศพ ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดสั่งการไปแล้ว ซึ่งเหตุการณ์น้ำหลากที่เกิดขึ้น เป็นผลมาจากปริมาณฝนที่ตกหนัก จากพายุ ถือเป็นเหตุสุดวิสัย หลังจากนี้ต้องไปศึกษาว่าเหตุใดการระบายน้ำจึงล่าช้า เพื่อแก้ไขไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำซ้อน

นอกจากนี้​  ร้อยเอก ธรรมนัส​ ยังเปิดเผยว่า​ ในส่วนของการเยียวยาพื้นที่การเกษตรที่ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วมนั้น​ เบื้องต้นได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่สำรวจ พื้นที่เกษตร  เพื่อเร่งเยียวยาตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป

จากนั้น​ ร.อ.ธรรมนัส​ พร้อมคณะได้ เดินทางไปเยี่ยมประชาชนที่ชุมชนสะพานขาว ซึ่งหนีน้ำมาอาศัยอยู่หลายครอบครัว ซึ่ง ร.อ.ธรรมนัส ได้มอบหมายให้ทางจังหวัดเข้ามาสำรวจความเสียหายเพื่อเร่งช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน​ เวลาต่อมา ร.อ.ธรรมนัส พร้อมคณะเดินทางไปมอบถุงยังชีพให้แก่พี่น้องประชาชนชาว อ.บ้านไผ่ จำนวน 2 พันคน พร้อมรับปากกับประชาชนว่า รัฐบาลจะไม่ทิ้งพี่น้องประชาชน และไม่ปล่อยให้ท่านอยู่ตามลำพังอย่างแน่นอน

ทั้งนี้​ ร.อ.ธรรมนัส​ พร้อมคณะ​ ยังได้ขึ้นเฮลิคอปเตอร์​ ไปที่บ้านคงน้อย​ ต.แวงน่าน อ.เมือง จ.มหาสารคาม เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำท่วม และเร่งให้การช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัยน้ำท่วม​ ก่อนจะเดินทางกลับไปที่สนามบินขอนแก่น​ และเข้าที่พักภายในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น​ เพื่อปฎิบัติภารกิจต่อเนื่องในวันพรุ่งนี้